Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
#### ฝากถึงผู้ประกอบการโรงแรมว่าอย่ามักง่าย นำรูปคนอื่นไปใช้เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าของตนเอง โดยไม่ได้รับอนุญาต vote ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าที่มาตั้งกระทู้นี้ไม่ได้ต้องการกล่าวหาผู้ประกอบการโรงแรมที่ทำหน้าที่ของท่านได้อย่างดีเยี่ยม แต่อยากจะฝากไปถึงผู้ประกอบการบางรายที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือตั้งใจกระทำอย่างที่ผมจะนำเสนอในกระทู้นี้

เนื่องจากมีผู้ประกอบการโรงแรมได้นำรูปของผมไปทำการดัดแปลง แก้ไข โดยลบลายน้ำทิ้ง รวมทั้งนำรูปไปใช้ในการประชาสัมพันธ์โรงแรมของท่านเอง โดยไม่ได้ติดต่อขออนุญาตจากเจ้าของรูปก่อน โดยคุณนำไปแก้ไข และใช้เพื่อประกอบการประชาสัมพันธ์โรงแรมของท่านเองผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อผลประโยชน์ทางพาณิชย์โดยตรง

รูปข้างบนคือรูปของผม แต่รูปข้างล่างคือรูปที่ทางผู้ประกอบการเจตนาดัดแปลง และแก้ไข

และเมื่อผมพบเข้าจึงติดต่อไปเพื่อสอบถามว่าทำไมทำอย่างนี้รู้ไหมว่ามันเป็นการละเมิดรูปถ่ายของคนอื่น ทำอย่างนี้อาจโดนฟ้องร้องได้นะ

แต่สิ่งที่ได้ยินกลับมาคือ “ทางเราไม่รู้ว่าทำอย่างนี้เป็นเรื่องผิด เพราะรูปคุณสวยดี เราเลยนำมาแก้ไข ซึ่งไม่รู้ว่าทำอย่างนี้ไม่ได้”

ผมก็เลยบอกว่าคุณไม่รู้แต่คุณเล่นแก้ไขลายน้ำผมทิ้ง และดำเนินการใส่ข้อความประชาสัมพันธ์ลงไปเพื่อต้องการขายห้องของคุณ และคุณก็รู้ว่าใครเป็นเจ้าของรูปแต่คุณไม่ติดต่อมาขออนุญาต จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้นะ เพราะนี่คือการเจตนาดัดแปลงภาพถ่ายคนอื่นโดยตรง


ผมก็เลยบอกไปว่า ผมไปพักโรงแรมของคุณ โดยเสียค่าใช้จ่ายทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหารในโรงแรมคุณ และผมไปพักโดยจองถึง 3 ห้อง แต่คุณกลับนำภาพของผมไปใช้โดยคุณไม่ลงทุนซักบาท ดังนั้นผมจึงขอเรียกร้องค่าเสียหาย เพราะคุณนำผลงานของผมไปแก้ไข ในเบื้องต้นทางโรงแรมก็เหมือนจะตกลง ซึ่งผมก็เลยบอกว่าเดี๋ยวจะติดต่อกลับไป เพราะผมขอปรึกษาเพื่อนๆ ก่อนว่าควรจะเรียกร้องหรือไม่ เพราะคุณก็ยอมขอโทษ แล้ว ซึ่งผมก็บอกให้คุณลบรูปของผมทันทีเลย

แต่สิ่งที่ได้รับกลับมา คือ ทางโรงแรมให้ทนาย โทรมาหาผม บอกว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น ทำไมผมต้องไปขู่ว่าจะฟ้องร้องเค้า รวมทั้งขู่กรรโชกเค้าว่าจะเรียกร้องค่าเสียหาย ผมก็ปรี๊ดขึ้นมาเลยสิครับ ผมบอกว่าคุณเห็นรูปแล้วหรือยัง ปกติถ้ามีคนจะใช้รูปของผมจะต้องมีการว่าจ้างผมไปถ่ายให้ และมีการตกลงเรื่องค่าจ้างจะ แต่นี่คุณเอารูปของผมไปใช้ฟรีๆ แต่เมื่อผมบอกจะเรียกค่าเสียหาย กลับบอกว่าผมขู่กรรโชก และยังบอกอีกว่า คุณไปถ่ายสถานที่เค้าเอง รวมทั้ง เค้าอาจจะ copy มุมของคุณแล้ว set ทุกอย่างให้เหมือนกันก็ได้ แต่ขอโทษเหอะ ให้เด็กๆ มาดูยังรู้เลยครับ ว่ารูปเดียวกัน

ผมบอกเลยว่า ตอนแรกผมไม่ต้องการเงินของคุณหรอก แต่ที่ทำไปเพราะต้องการเตือนให้คุณรู้ว่าคุณทำผิดร้ายแรง และต้องการให้เป็นกรณีตัวอย่าง ผมมีปัญญา มีเงินมากพอที่จะไปพักโรงแรมคุณได้ทั้งปี และผมไม่จำเป็นต้องมาหาเงินโดยการเอารูปไปขายผู้ประกอบการโรงแรม หรือขู่กรรโชกใครหรอกนะ ในเมื่อคุณให้ทนายมาคุยก่อนได้

ผมก็จะใช้วิธีการของผม และผมไม่อยากได้เงินของคุณหรอก ผมอยากให้รู้ไว้ว่าถ้าผมจะฟ้องร้องจริงๆ คุณเสียหายมากกว่านี้หลายเท่ามากๆ หลายๆ คนก็บอกให้ผมฟ้องไปเลย แต่ผมไม่อยากทำเพราะมีอะไรที่ทำแล้วมันได้ประโยชน์กว่าการมาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายแบบนี้ ผมเอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้ประโยชน์กว่าเยอ

และที่ตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อที่จะเตือนให้ผู้ประกอบการบางรายที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้รับรู้ว่าการทำแบบนี้เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของคนอื่น ซึ่งเค้าอาจจะฟ้องร้องจนคุณได้รับความเสียหาย หรือบางคนที่ทำอยู่ผมก็อยากบอกว่า คุณไปจ้างช่างภาพอาชีพ หรือ ไม่ถ้ามีปัญญาพอก็ถ่ายรูปเองเถอะครับ มันภูมิใจกว่าเยอะ ไม่ใช้เจตนาขโมยรูปคนอื่น และมาลบลายน้ำเค้าทิ้ง พอจับได้ก็บอกว่าไม่รู้ ไม่ผิด อย่างนี้มันง่ายเกินไปนะครับ ก็ขอฝากไว้เท่านี้ละกัน

 

ตอนนี้ผมก็ไม่อยากเรียกร้องอะไรให้วุ่นวาย เพราะไม่อยากไปยุ่งเกี่ยวกับคนพวกนี้อีก แต่อย่าให้ผมรู้นะว่าคุณยังไม่หยุด และนำรูปอื่นๆ ไปใช้อีกหรือเปล่า ทีนี้ผมคงต้องให้ทนายคุยแทนแล้วหล่ะนะ

 
 

จากคุณ : ปลาหมึกน้อยกับนายโอเลี้ยง
เขียนเมื่อ : 27 ก.พ. 55 21:02:01




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com